Kho lạnh bảo quản hoa tươi

Ngày 27/10/2022

 -  151 Lượt xem

Hiện nay, phương pháp bảo vệ độ tươi của hoa đang được các nhà vườn sử dụng phổ biến chính là sử dụng kho lạnh để bảo quản hoa. Phương pháp này rất phổ biến, không chỉ giúp hoa tươi lâu hơn mà còn làm gia tăng lợi nhuận cho người làm vườn. Hãy cùng Rame tìm hiểu rõ hơn về kho lạnh bảo quản hoa tươi này nhé!
 

1. Vì sao cần phải bảo quản hoa tươi?

Kho lạnh bảo quản hoa tươi

Bảo quản hoa tươi là khâu quan trọng của những cửa hàng kinh doanh hoa hoặc nhà vườn trồng hoa. Trong quá trình thu hoạch, nếu không có phương pháp bảo vệ hoa đúng cách thì chất lượng hoa sẽ bị giảm, hoa sẽ nhanh bị khô và héo.
Bảo quản hoa tươi sẽ giúp nhà vườn giảm thiểu được rủi ro thu hoạch hoa, giúp nâng cao tối đa chất lượng hoa tươi. Bên cạnh đó, bảo quản hoa tươi cũng giúp ngăn ngừa nấm, xử lý hoa ngủ đông, giữ hoa luôn tươi mới. 
Xử lý và bảo quản hoa tươi chiếm đến 80% độ tươi và chất lượng của hoa.

2. Những trường hợp cần sử dụng kho lạnh để bảo quản hoa tươi 

Kho lạnh bảo quản hoa tươi

2.1 Hoa bị mất nước

Khi bị cắt khỏi cành, hoa tươi sẽ gặp tình trạng hao hụt nước và dinh dưỡng cực cao. Lúc này, nhà vườn cần cung cấp nước và khoáng chất cần thiết cho hoa rồi trữ bằng kho lạnh sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.

2.2 Hoa không nở sau thu hoạch

Nếu hoa tươi trữ trong kho lạnh giúp ngăn chặn sự tăng trưởng nở sớm của hoa. Trước khi mang vào kho lạnh, hoa sẽ được xử lý hút chất dinh dưỡng nên chất lượng hoa đẹp hơn và ngăn vàng lá. Trường hợp không bảo quản hoa tươi bằng kho lạnh, hoa có thể nở nhanh chóng buộc nhà vườn phải bán gấp hoặc bị mất giá. 

2.3 Nấm bệnh ngoài vườn

Nên trữ hoa trong kho lạnh với nhiệt độ thấp để bảo vệ hoa khỏi mầm bệnh cũng như vi sinh vật gây tổn hại tới hoa.

2.4 Ức chế Ethylene

Ethylene được sinh sản từ những bông hoa đã bị héo, hỏng, sử dụng kho lạnh để bảo quản hoa tươi giúp hạn chế Ethylene an toàn và tuyệt đối. Điều nay giúp hoa tươi lâu hơn, tăng tuổi thọ cho hoa.

3. Cấu tạo kho lạnh hoa tươi

Kho lạnh bảo quản hoa tươi

Kho lạnh bảo quản hoa tươi bao gồm vỏ kho lạnh, cửa kho lạnh, hệ thống lạnh của kho.

3.1 Vỏ kho lạnh

Vỏ kho lạnh bảo quản hoa tươi được làm từ các tấm panel. Vỏ kho lạnh thường sử dụng loại panel EPS dày 100mm, tỷ trọng 18 – 20kg/m3. Hai mặt panel EPS bọc tôn dày 0.4mm được cán sóng 2 mặt.  Ngoài ra, panel được gia cố bằng các thanh V trong và ngoài.

3.2 Cửa kho lạnh bảo quản hoa tươi

Bộ phận này được sản xuất bằng cách đúc trực tiếp PU lên bề mặt Inox. Hiện nay có cửa kho lạnh có 2 loại đó là cửa mở (còn gọi là cửa bản lề kho lạnh), cửa lùa (còn gọi là cửa trượt kho lạnh)

3.3 Hệ thống dàn lạnh

Cụm máy nén dàn ngưng và dàn máy lạnh kho lạnh bảo quản hoa tươi: Hệ thống máy được thiết kế và lắp đặt đồng bộ có hiệu suất cao, tuổi thọ máy bền, độ ồn thấp, vận hành tự động và tiết kiệm năng lượng. Sử dụng máy móc công nghệ Châu  u: Bitzer, Tecumseh, Eco, dàn Meluck, Kube…
Công suất máy phụ thuộc vào dải nhiệt độ và kích thước của kho đông lạnh chứa hoa tươi. Dựa trên yêu cầu của khách hàng, sẽ tính công suất máy.
Tủ điều khiển: Tủ điện điều khiển kho lạnh hoa tươi làm việc ở chế độ tự động. Kiểm soát bảo vệ các thiết bị của hệ thống lạnh. Các thông số đã được cài đặt sẵn trước, nên quá trình sử dụng rất đơn giản.

4. Quy trình chuẩn bảo quản hoa tươi trong kho lạnh

Kho lạnh bảo quản hoa tươi

Bước 1: Thu hoạch hoa tươi: Đây là bước đầu tiên trong quy trình bảo quản hoa tươi bằng kho lạnh. Để hoa có thể giữ được độ tươi lâu thì cần phải cắt hoa theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc tính riêng biệt của từng loại hoa để có thể lựa chọn được thời điểm thu hoạch thích hợp nhất.
Bước 2: Phân chia hoa theo từng loại: Cần phân chia hoa thành các loại riêng biệt trước khi đem đi bảo quản trong kho lạnh. Trong quá trình phân loại thì hãy loại bỏ những bông hoa bị dập, bị gãy hoặc bị sâu để tránh lây lan sang những bông hoa khác
Bước 3: Đóng gói hoa theo số lượng cụ thể: đóng gói hoa tươi theo số lượng phù hợp với nhu cầu của thị trường để chuyển đến kho lạnh bảo quản hoa tươi dễ hơn.
Bước 4: Bảo quản hoa tươi trong kho lạnh: Cho hoa vào kho lạnh để bảo quản nhớ sắp xếp hoa theo từng loại vào từng khu vực riêng để dễ kiểm soát số lượng. Khi bảo quản hoa tươi trong kho lạnh cần đặc biệt lưu ý đến việc điều chỉnh nhiệt độ để phù hợp từng loại hoa. Nó sẽ làm giảm thiểu được sự xâm nhập của những vi sinh vật vào hoa.

5. Sự tiện lợi khi sử dụng kho lạnh bảo quản hoa tươi

Kho lạnh bảo quản hoa tươi

Sử dụng kho lạnh bảo quản hoa tươi lâu trong thời gian dài mà vẫn giữ nguyên màu sắc, hương thơm của hoa.
Nhiệt độ: Tùy từng loại hoa có dải nhiệt độ khác nhau, với việc sử dụng kho lạnh. Khách hàng có thể điều chỉnh nhiệt độ kho.
Có thể bảo quản chung các mặt hàng có cùng dải nhiệt độ.
Kích thước: Kích thước kho lạnh bảo quản hoa tươi tùy theo nhu cầu sử dụng, trữ lượng hàng hóa mà Khách hàng muốn bảo quản.
Có thể di chuyển kho sang địa điểm khác.
kỹ thuật lắp đặt kho lạnh bảo quản không tốn còn làm cho hoa tươi dễ gây mầm bệnh, sức đề kháng yếu nên khó xuất khẩu sang các nước khác. Chính vì vậy, ứng dụng kỹ thuật mới bằng việc sử dụng lắp đặt kho lạnh bảo quản hoa tươi tiên tiến vào ngành công nghiệp sản xuất đặc biệt này đã giúp mang lại nhiều bước tiến tích cực hơn so với trước đây.
Điều kiện để bảo quản hoa đã cắt cành phải bao gồm các yếu tố như:
– Độ ẩm tương đối hơn 90%
– Thiết kế kho lạnh phải đảm bảo khả năng ngăn ngừa vi khuẩn và tạo ra môi trường tốt để hoa đã cắt cành có thể hút đủ nước và dinh dưỡng trong thời gian lưu trữ dài.
>>> Có thể bạn quan tâm

6. Quy trình lắp đặt kho lạnh bảo quản hoa

- Bước 1: Chuẩn bị mặt bằng nền, kiểm tra độ bằng phẳng của nền kho lạnh bảo quản hoa tươi
Dùng ống nhựa trong, mềm, chứa đầy nước và không có bọt khí để cân độ cao thấp của nền kho.
Nếu có nhiều vị trí không phù hợp và độ cao thấp sai lệch lớn hơn 5mm thì tiến
- Bước 2. Lắp đặt hệ thống treo trần (dành cho các kho lạnh lớn: có chiều dài Panel trần >=3.6m):
Panel trần kho lạnh được treo lên khung dàn treo trần của kho lạnh. Có cấu tạo là những thanh thép tròn Ø34 & Ø27 được hàn với nhau theo kết cấu khung dầm.
Trước khi lắp đặt Panel cần kiểm tra độ vững chắc của khung, độ cao của khung có phù hợp với độ cao phủ bì của kho lạnh không, xác định các vị trí để treo móc.
Lắp đặt hệ thống treo trần theo đúng bản vẽ hướng dẫn lắp đặt Panel (do phòng kỹ thuật Công ty) đã ban hành chỉnh sửa, khắc phục các sai lệch đó tránh gây trở ngại cho việc lắp đặt.
- Bước 3. Kiểm tra kích thước mặt bằng kho lạnh – gắn thanh thép V, U:
Thanh thép V được lắp chặt dưới nền bê tông dùng để giữ cố đinh̀ Panel vách trong quá trình lắp đặt.
Kiểm tra so với bản vẽ thiết kế kho. + Đo chiều dài chiều rộng và so sánh đường chéo để xác định sự vuông góc của nền kho.
Lấy dấu, khoan bê tông, bắn tắc-kê gắn thanh V, U theo bản vẽ của nền kho đã được cung cấp.
- Bước 4. Lắp đặt Panel kho lạnh
Panel lắp đặt kho lạnh là những tấm cách nhiệt PU tỷ trọng 40 kg/m3, được phun đồng đều, kết dính chặt giữa hai mặt bằng Tole chống rỉ Colorbond (hoặc Inox). Các Panel được liên kết với nhau bằng các khóa Camlock. Quá trình lắp đặt kho lạnh công nghiệp được tiến hành như sau:
- Bước 5: Lắp đặt kho lạnh và hoàn thiện kho
Gắn hoàn thiện các thanh V nhôm cho các mối ghép cạnh góc (tường – trần, tường – tường) trong và ngoài kho, các nút lỗ khóa Camlock…
Lắp các loại cửa kho lạnh theo bản hướng dẫn lắp ráp của nhà sản xuất.
Gắn các phụ kiện kho như van cân bằng, đồng hồ nhiệt độ, chuông báo động đèn kho lạnh, công tắc chuông, đèn …đủ số lượng, chủng loại và đúng vị trí theo bản vẽ thiết kế.
Kiểm tra các mối ghép toàn bộ kho, bắn silicon các khe hở. Gỡ lớp màng PE bảo vệ Panel, tổng vệ sinh toàn bộ kho.
Lưu ý: Hoa cần được di chuyển vào kho lạnh ở nhiệt độ từ 2 đến 4 độ C, trong khoảng thời gian từ 24-72h tùy từng loại hoa, độ ẩm cần giữ từ 85-95%. Nếu khoảng thời gian xử lý diễn ra lâu hơn thì cần xử lý lại với dung dịch rửa hoa cắt cành nhằm đảm bảo hoa được thông mạch dẫn, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công trở lại.
 
Chúng tôi đã sơ lược qua về chi tiết kho lạnh bảo quản hoa tươi, các lợi và cách sử dụng phù hợp; Chúng tôi có nhận tư vấn và thi công kho lạnh, quý khách hàng khi có nhu cầu lắp đặt, thi công kho lạnh xin vui lòng liên hệ chúng tôi:
Công ty TNHH Rame- đơn vị cung cấp kho lạnh cấp đông chất lượng cao
VPSG: 26/1 Tỉnh lộ 04, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM
VPHN: T18, Chung cư Phú Thịnh Green Park, Phường Hà Cầu, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Email: rameco.info@gmail.com
HP/zalo: 093 385 5550 / 096 888 7311
 
Liên hệ
 VP HCM:26/1 Tỉnh lộ 04, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM
 VP HN: Tầng 18 chung cư Phú Thịnh Green Park, Phường Hà Cầu, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
  0933 855 550

  0968 887 311 

  rameco.info@gmail.com

 
 
Gọi 0968 887 311