Phân loại hệ thống điều hòa không khí

Ngày 07/01/2021

 -  950 Lượt xem

Hệ thống điều hòa không khí rất đa dạng và nhiều loại, tuỳ vào các yêu cầu cụ thể mà nhà thiết kế có thể lựa chọn hệ thống điều hòa để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo tính kinh tế về vốn đầu tư và các chi phí vận hành.
 
Bài viết này chúng tôi xin giới thiệu đến quý khách hàng về phân loại hệ thống điều hòa không khí để khách hàng có thể chọn lựa hệ thống điều hòa không khí phù hợp nhất cho công trình bạn.

Hệ thống điều hòa không khí gồm có 5 loại:

Thứ 1: Hệ thống điều hòa cục bộ

  • Hệ thống này gồm 2 loại chính là máy điều hòa cửa sổ và máy điều hòa tách năng suất lạnh đến 7kw (24000Btu/h) .
  • Đây là loại máy lạnh nhỏ hoạt động hoàn toàn tự động, lắp đặt, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa dễ dàng, tuổi thọ trung bình cao, độ tin cậy cao, giá thành rẻ thích hợp với các phòng và căn hộ nhỏ ,tiền điện thanh toán riêng biệt .

Thứ 2: Hệ thống điều hòa tổ hợp gọn: Máy điều hòa tách: là loại máy điều hòa có kết cấu tương tự máy điều hòa tách của hệ thống điều hòa cục bộ chỉ khác nhau về cỡ máy nén và năng suất lạnh. Do đó kết cấu cụm dàn nóng và dàn lạnh có nhiểu kiểu dáng hơn .

  • Máy điều hòa tách không có ống gió: Nhiều máy điều hòa tách của hệ thống điều hòa gọn và của hệ thống điều hòa cục bộ chỉ khác nhau về cỡ máy và về năng suất lạnh. Do năng suất lạnh lớn hơn nên kết cấu của dàn nóng và dàn lạnh đôi khi cũng có nhiều kiểu dáng hơn.
  • Máy điều hòa tách có ống gió: Thường được gọi là máy điều hòa thương nghiệp kiểu tách ,năng suất lạnh từ 12000Btu/h đến 24000Btu/h. Dàn lạnh được bố trí quạt ly tâm cột áp cao nên có thể lắp thêm ống gió để phân phối đều gió trong phòng rộng hoặc đưa gió đi xa phân phối cho nhiều phòng khác nhau.
  • Máy điều hòa dàn ngưng đặt xa: Đại bộ phận các máy điều hòa tách có máy nén bố trí chung với cụm dàn nóng. Nhưng trong một số trường hợp máy nén lại nằm trong cụm dàn lạnh .

Thứ 3: Máy điều hòa nguyên cụm:  Gồm có 2 loại: Máy điều hòa lắp mái và máy điều hòa nguyên cụm giải nhiệt nước và gió:

  • Máy điều hòa lắp mái là máy điều hòa nguyên cụm có năng suất lạnh trung bình và lớn. Chủ yếu dùng trong công nghiệp và thương nghiệp. Cụm dàn nóng và lạnh được gắn liền với nhau thành một khối duy nhất. Quạt dàn lạnh là quat ly tâm cột áp cao.
  • Máy điều hòa nguyên cụm giải nhiệt nước và gió: Do bình ngưng giải nhiệt nước rất gọn nhẹ ,không chiếm diện tích và thể tích lắp đặt lớn như dàn ngưng giải nhiệt gió nên thường được bố trí cùng với máy nén và dàn bay hơi thành một tổ hợp hoàn chỉnh, độ tin cậy, tuổi thọ và mức độ tự động cao, giá thành rẻ, máy gọn nhẹ, chỉ cấn nối với hệ thống nước làm mát và hệ thống ống gío nếu cần là sẵn sàng hoạt động. Có cửa lấy gió tươi. Bố trí dễ dàng cho các phân xưởng sản xuất và các nhà hàng, siêu thị chấp nhận được độ ồn cao. Nếu dùng cho điều hòa tiện nghi phải có buồng máy cách âm và bố trí tiêu âm cho cả ống gió cấp và ống gió hồi .

Thứ 4: Hệ thống điều hòa trung tâm nước Water Chiller: Hệ thống sử dụng nước lạnh 70C để làm lạnh không khí qua các dàn trao đổi nhiệt FCU và AHU. Hệ thống điều hòa trung tâm nước chủ yếu gồm

  • Máy làm lạnh nước, hay máy sản xuất nước lạnh từ thường từ 12 xuống 70
  • Hệ thống bơm và đường ống dẫn nước lạnh đến AHU và FCU. Hệ thống bơm nước giải nhiệt vào Cooling Tower.
  • Nguồn nhiệt để sưởi ấm, dùng để điều chỉnh độ ẩm và sưởi ấm mùa đông thường do nồi hơi nước nóng hoặc thanh điện trở cung cấp .
  • Các dàn trao đổi nhiệt để làm lạnh hoặc sươi ấm không khí bằng nước nóng FCU hoặc AHU.

Thứ 5: Máy điều hòa VRV, VRF:

  • Do các hệ thống ống gió CAV sử dụng ống gió điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm trong phòng qua cổng kênh, tốn nhiều không gian và diện tích lắp đặt nên hãng Daikin của Nhật Bản đưa ra giải pháp VRV là điều chỉnh năng suất lạnh qua việc điều chỉnh lưu lượng môi chất. Thực chất là phát triển máy điều hòa tách về mặt năng suất lạnh cũng như số dàn lạnh trực tiếp đặt trong các phòng, tăng chiều cao lăp đặt và chiều dài đường ống giữa cụm dàn nóng và dàn lạnh để có thể ứng dụng cho các tòa nhà cao tầng kiểu văn phòng và khách sạn.
  • Hệ thống thông thường điều hoà không khí cho toàn bộ toà nhà, trái lại hệ VRV thích hợp làm lạnh riêng lẻ cho từng phòng. Do đó rất lý tưởng cho việc bố trí đối với từng loại cao ốc điển hình. Hơn thế nữa, có thể điều khiển chính xác theo từng mức độ phù hợp với điều kiện của mỗi phòng. Điều khiển riêng biệt tạo ra tính kinh tế và hiệu quả hơn cho hệ thống.
  • Tiết kiệm năng lượng kết hợp sử dụng HRV để thông gió, cải thiện đáng kể hiệu quả năng lượng.
  • Tiết kiệm không gian lắp đặt: hiệu quả sử dụng không gian được nâng cao do máy nhỏ gọn, chiều dài ống lớn và có khả năng đáp ứng một hệ thống không khí cỡ lớn chỉ với tuyến ống đơn.
  • Linh hoạt trong thiết kế:

+ Đường ống cho phép linh hoạt hơn khi thiết kế hệ thống.

+ Công nghệ máy nén mới loại bỏ việc cần tính toán đường ống, rút ngắn thời gian thiết kế.

+ Dễ dàng thay đổi cách bố trí do công suất dàn lạnh có thể đạt đến 130% công suất dàn nóng

+  Độ tin cậy tối đa:

+ Chức năng tự chuẩn đoán giúp kiểm tra và phát hiện các sự cố nhanh chóng và chính xác.

+ Chức năng tự khởi động lại đảm bảo hệ thống hoạt động lại có chế độ cài đặt đã định trước ngay cả khi làm gián đoạn hoạt động của hệ thống.

+ Lắp đặt đơn giản:

+ Thiết bị nhỏ gọn và nhẹ có thể được vận chuyển bằng các phương pháp nâng thông thường.

+ Số lượng ống ít hơn giúp việc bố trí đơn giản hơn, việc kiểm tra sau khi lắp đặt không quá phức tạp.

Liên hệ
 VP HCM:26/1 Tỉnh lộ 04, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM
 VP HN: Tầng 18 chung cư Phú Thịnh Green Park, Phường Hà Cầu, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
  0933 855 550

  0968 887 311 

  rameco.info@gmail.com

 
 
Gọi 0968 887 311